Giá xăng dầu tăng – nỗi lo của toàn thế giới

Nỗi lo về giá xăng dầu – Sau khi kiểm soát cơ bản đại dịch COVID-19 tại các quốc gia trên toàn cầu. Hiện nay nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải khác nhau. Trong đó điển hình nhất vẫn là sự biến động về giá cả hàng hóa, giá vàng thế giới, đặc biệt là giá xăng dầu đang từng ngày tăng lên không ngừng. Do hoạt động kinh tế toàn cầu phát triển mạnh mẽ và vẫn đang từng bước đi lên từ đáy của đại dịch covid qua vài năm nay.

Tại Việt Nam, giá xăng dầu trong nước trong thời điểm dịch bệnh hiện nay đã tăng 10%. Và GDP trong nước đang ghi nhận giảm khoảng 0,5% so với thế giới. Đây là mức giảm đáng kể trong thời điểm hiện tại, thể hiện tác động rất mạnh của biến động thị trường xăng dầu toàn cầu đối với tăng trưởng kinh tế. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về thị trường xăng dầu hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết hơn được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé.

Tình hình giá xăng dầu thế giới

Sự tăng giá đột biến và liên tục trong thời gian dài của xăng dầu thế giới chính là nỗi lo của nhiều quốc gia. Không chỉ có doanh nghiệp mà cả người tiêu dùng thế giới hiện nay đang ngày càng đứng ngồi không yên vì giá xăng dầu “đắt xắt ra miếng”. Cùng với đó là hàng hóa leo thang trong khi việc làm thì khan hiếm.

Giá dầu thế giới biến động và gia tăng về nhu cầu

Giá dầu thế giới biến động và gia tăng về nhu cầu
Giá dầu thế giới biến động và gia tăng về nhu cầu

Theo bản tin giá dầu thế giới được ghi nhận vào ngày 4/1/2022; giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường xăng dầu Mỹ (WTI) giao tháng 1 được giao dịch ở mức 75,98 USD / thùng. Điều này cso nghĩa là giá dầu này tại Mỹ đã giảm nhẹ 0,13% so với giá bán trước đó.

Cùng với đó, giá dầu Brent cũng được nhà bán lẻ bán ra trong tháng 2 là 78,98 USD/ thùng; duy trì mức tăng 1,20 USD/thùng tương ứng với hơn1,5%. Ngày 3/1, giá dầu Brent lại tiếp tục dao động và giảm 0,71% xuống 77,20 USD / thùng; có lúc tăng lên 79,05 USD / thùng. Trong khi giá dầu WTI lại tiếp tục giảm 0,98% xuống 74,45 USD / thùng; và tăng nhẹ 87 cent lên 76,08 USD / thùng.

Do lo ngại về tác động của các biến thể Omicron hoành hành trên các quốc gia tại Châu Âu. Nhu cầu gia tăng đối với nhiên liệu hết sức cần thiết; đặc biệt là nhu cầu nhiên liệu cung cấp cho động cơ của các hãng máy bay; giá xăng dầu thế giới nhanh chóng biến động và đã giảm vào ngày hôm đó. Sau đó, trong bối cảnh nguồn cung dầu của Libya giảm, giá dầu tăng nhẹ; do đường ống dẫn dầu nối giữa các mỏ dầu Samah và Al Dhahra và cảng Es Sider được bảo dưỡng nên khoảng 200.000 thùng dầu  đã được cung cấp mỗi ngày đảm bảo cung ứng đầy đủ.

Sự lây nhiễm của biến thể Omicron gây ảnh hưởng đến giá dầu

OilPrice cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và OPEC dự kiến ​​thị trường giá xăng dầu thế giới sẽ “dư cung” trong quý đầu tiên của năm nay; tức là chỉ 1,4 triệu thùng / ngày, tức là thấp hơn khoảng 1,4 triệu thùng / ngày. So với mức dự báo 1,7 triệu thùng / ngày vào đầu tháng 12/2021, đây là mức tăng 25%, đẩy giá dầu lên dốc.

Sự lây nhiễm của biến thể Omicron gây ảnh hưởng đến giá dầu
Sự lây nhiễm của biến thể Omicron gây ảnh hưởng đến giá dầu

Theo Reuters, giá dầu tăng nhẹ do nhu cầu sử dụng của các thiết bị máy móc, động cơ; dự kiến ​​sẽ phục hồi hơn nữa vào năm 2022. Mặc dù nền kinh tế thế giới vẫn tiếp tục lo ngại rằng sự lây nhiễm kỷ lục của Omicron có thể ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu dầu.

Tuy nhiên,theo những phân tích và báo cáo kỹ thuật từ OPEC + đã thông báo rằng. Tổ chức này kỳ vọng những tác động lên nền kinh tế hiện thời của biến thể Omicron đối với giá dầu chỉ nằm ở mức “vừa phải” và “tạm thời”.  Báo cáo của OPEC đã chỉ rõ; “Tác động phức tạp của biến chủng Omicron mới dự kiến ​​sẽ thu hẹp thời gian lại và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, thế giới có nhiều khả năng kiểm soát Covid-19 và các thách thức liên quan đến vấn đề kinh tế trong thời gian tới.

Có thể bạn muốn biết: Đầu tư hàng hóa và những khái niệm cần tìm hiểu

Tăng sản lượng để bình ổn giá

Do sự lây lan nhanh chóng của biến thể này, thế giới đã ghi nhận sự giảm thiểu các ca nhiễm Omicron trong năm mới 2022. Hơn 4.000 chuyến bay đã bị hủy vào thứ Hai, một phần vì Omicron. Tamas Varga một trong những công ty lớn về lĩnh vực môi giới dầu PVM cho biết. Mặc dù tỷ lệ người nhiễm bệnh do biến chủng Omicron toàn cầu đang tăng lên nhưng các hạn chế vẫn được áp dụng. Ở một số quốc gia; việc di chuyển qua các vùng khác nhau bằng đường hàng không đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng; vì dịch bệnh đang diễn biến vô cùng khó khăn và phức tạp. Và sự lạc quan của các nhà đầu tư đối với giá xăng dầu hiện tại là điều hiển nhiên.

Tăng sản lượng để bình ổn giá
Tăng sản lượng để bình ổn giá

“Giá dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ sẽ được hưởng lợi tối đa từ nhu cầu dầu đang ngày càng tăng cao hơn so với năm 2019”. Báo cáo của các nhà phân tích của UBS bao gồm Giovanni Staunovo; cho biết số lượng xăng dầu sản xuất ra sẽ đạt 80-90 USD / thùng vào năm 2022.

Theo thông tin được biết, ngày 4/1, OPEC + sẽ họp để xem xét và đưa ra những quyết định hợp lý; xem có bổ sung thêm 400.000 thùng dầu ra thị trường xăng dầu mỗi ngày vào tổng hạn ngạch sản xuất hay không. Thị trường kỳ vọng tập đoàn sẽ tiếp tục chính sách tăng sản lượng xăng dầu ngoài thị trường. Điều này cũng là một trong những phương pháp để “bình ổn” giá dầu đã tăng hơn 50% (cao đỉnh điểm) vào năm ngoái.

Giá xăng dầu trong nước

Không kém cạnh gì với thị trường biến động xăng dầu thế giới. Giá bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc ngày 4/1 cũng nhộn nhịp không kém: Xăng E5 RON 92 tăng nhẹ ở mức không quá 22.550 đồng / lít. Cùng với đó là giá xăng RON 95 sẽ tăng trên thị trường không quá 23.295 đồng / lít. Dầu diesel sẽ được bán ra trên thị trường trong nước không quá 17.579 đồng / lít; dầu hỏa được bán với giá 16.518 đồng / lít; và cuối cùng là dầu mazut được bán với giá 15.740 đồng/lít.

Theo Nghị định số 95/2021 về việc sửa đổi; bổ sung Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu trong nước; giá xăng dầu trên toàn quốc sẽ được điều chỉnh 3 lần trong tháng từ ngày 2/1/2022. Nghĩa là cứ sau 10 ngày bán ra thì sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước một lần thay vì 15 ngày như trước đó.

Trường hợp trong thời gian kinh doanh xăng dầu trong nước có ngày nghỉ, ngày lễ; thì thời gian điều chỉnh giá trên thị trường trong nước sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp trùng giờ làm việc với Tết Nguyên đán; thì được hoãn giờ kinh doanh sang giờ làm việc tiếp theo vào ngày hôm sau.

Lời kết

Tình hình xăng dầu hiện nay càng lúc càng biến động không ngừng và trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Do tác động sâu sắc của biến thể Covid-19 nên đã phải chịu rất nhiều ảnh hưởng không nhỏ. Cảm ơn quý vị đã theo dõi bài viết về giá xăng dầu thế giới của chungkhoan24h.net tổng hợp. Chúc quý vị có một ngày làm việc và đầu tư hiệu quả.

Tổng hợp: Chungkhoan24h.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *