LayerZero (ZRO): Tổng quan cầu nối cho đa Blockchain

Với việc có khá nhiều blockchain như hiện nay trên thị trường crypto việc di chuyển tài sản là rất cần thiết. Và, bên cạnh dự án Wormhole, thì chúng ta có thêm một dự án khác giúp cho việc di chuyển tài sản đa blockchain – LayerZero (ZRO). Đặc biệt là dự án này đã hoàn thành đợt airdrop đầu tiên của mình vào ngày 20 tháng 6 vừa qua với 8.5% lượng tổng cung phân phối cho người dùng đủ điều kiện. Vậy thì dự án LayerZero là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

LayerZero là gì?

LayerZero (ZRO) là một dự án cung cấp các giải pháp trên blockchain. Tăng sự tương thích cho các blockchain độc lập cùng với khả năng phi tập trung luôn được duy trì và an toàn mà không cần đến một bên thứ ba nào.

Ngày càng nhiều blockchain được phát triển, nên nhu cầu di chuyển tài sản giữa các blockchain hiện nay đang tăng rất cao. Và để thực hiện thì người dùng cần đến các sàn giao dịch để hoán đổi token. Để làm được thì sẽ cần một bên thứ ba. Điều này cũng chính là một mâu thuẫn của blockchain, đó chính là tính không yêu cầu tin tưởng (truthlessness).

Và để khắc phục vấn đề này, một giải pháp đáp ứng được nhu cầu di chuyển tài sản giữa các blockchain cho người dùng chính là dự án LayerZero. Dự án cung cấp giao thức hỗ trợ các blockchain có thể tương tác với nhau, vẫn đảm bảo được sự an toàn, nhất là trong việc di chuyển tài sản đa blockchain, mà không cần một bên thứ ba nào. Việc di chuyển tài sản trực tiếp và phi tập trung. Đặc biệt hơn khả năng tích hợp được nhiều dự án trên nền tảng.

dự án layerzero
LayerZero (ZRO): Giao thức hỗ trợ tương tác đa chuỗi blockhain

Tính năng của LayerZero

  • DVN (Decentraized Verification Networks): Tính năng này được phát triển nhằm thay thế cho Orcale V1. Bất kỳ thực thể nào cũng có thể trở thành DVN khi có khả năng xác minh gói dữ liệu cross chain.
  • Adapter: Testnet và Mainnet cung cấp Axelar và CCIP DVN adapter. Hơn nữa, trong năm 2024 sẽ ra mắt các Adapter, LayerZero giúp cho các nhà phát triển có thể tích hợp được mọi native bridge và oracle, third-party bridge và các phương thức xác minh khác. Điều này giúp cho giao thức sẽ không phụ thuộc vào các nhà cung cấp bảo mật nào.
  • X of Y of N: Một cách xác minh bằng cách tiếp cận mô đun. Giảm chi phí cho các ứng dụng, đổi lấy khả năng bảo mật.
  • Thực thi không cần cho phép: Bản cập nhật của dự án LayerZero V2 cung cấp Executor thay cho Relayer. Điều này giúp cho điều kiện thực thi destination chain phi tập trung và đơn giản cho quá trình thanh toán phí gas, cũng như có thể tùy ý cung cấp cho các cài đặt gas dễ dàng hơn.
  • Nâng cao thông lượng giao dịch: Nhà phát triển có thể tự do chọn giao thích theo hoặc không theo thứ tự.
  • V2 tương thích với V1 giúp cho phát triển các ứng dụng.

Thông tin đồng ZRO Token

ZRO  là Token chính của LayerZero, là đồng Token quản trị. Việc sở hữu ZRO Token sẽ giúp bạn có quyền tham gia cho các đề xuất quản trị của dự án.

Thông số kỹ thuật của đồng ZRO Token

  • Tên Token: LayerZero Token.
  • Ticker: ZRO.
  • Blockchain: Ethereum, BNB Chain, Polygon, Arbitrum, Avalanche, Base, Optimism.
  • Tiêu chuẩn Token: ERC2, BEP20.
  • Contract: 0x6985884c4392d348587b19cb9eaaf157f13271cd.
  • Lượng cung lưu hành: 110,000,000 ZRO.
  • Tổng cung: 1,000,000,000 ZRO.
  • Nguồn cung tối đa: 1,000,000,000 ZRO.
zro token
Thông số kỹ thuật ZRO Token

Hệ sinh thái LayerZero

Dự án LayerZero cung cấp các sản phẩm chính từ Gaming, DeFi, NFT, Enterprise và Infrastruture,… Đặc biệt với các dự án nổi bật như:

  • Ethena: Phát triển một giao thức Ethena Labs phát hành stablecoin phi tập trung với TVL hơn 2 tỷ USD.
  • Ethereum: Phát triển giao thức DeFi là Pendle (Pendle Finance). Giao thức sử dụng cơ chế AMM để thực hiện giao dịch lợi nhuận stacking và token hóa cho người dùng.
  • Solana: Phát triển một decentralized NFT là Magic Eden. Tương lai sẽ mở rộng sang các blockchain khác như Ethereum, Polygon và Bitcoin.
  • Pudgy Penguins: Đây là một bộ sưu tập Profile Picture NFT (PFP NFT) được xây dựng trên blockchain Ethereum. Bộ sưu tập sẽ bao gồm khoảng 8.888 chú chim cánh cụt.
  • Aave: Cung cấp giao thức lending phi tập trung. Người dùng có vay vốn các tài sản mà không cần phải thông qua pool thanh khoản nào. Ban đầu, giao thức Aave là một giao thức được phát triển trên Ethereum. Hiện tại giao thức đã mở rộng sang rất nhiều blockchain khác như, Base, Arbitrum, Avalanche, Polygon, Optimism,…

Tổng kết

Việc kết nối và di chuyển các tài sản giữa các blockchain là rất cần thiết hiện nay. Nên nhìn chung, việc xuất hiện một dự án có thể hỗ trợ di chuyển tài sản crypto đa blockchain như dự án LayerZero (ZRO) được cộng đồng chú ý và đánh giá cao. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc được thêm các thông tin bổ ích!

Tổng hợp: Chungkhoan24h.net