Mô hình giá là gì? Vì sao nên quan tâm đến mô hình này?

Mô hình giá là một công cụ phản ánh rõ nét về những hoạt động cung cầu trên thị trường hiện nay. Cộng thêm với đó là sự đấu tranh và tranh giành của phe mua và phe bán với nhau. Nhờ có mô hình này mà các nhà đầu tư có cơ sở để lựa chọn cho mình thức đầu tư phù hợp nhất. Nếu so sánh mô hình này với những Indicators thì việc học hỏi mô hình sẽ đơn giản hơn. Bởi bộ não con người có chức năng ghi nhớ và nhận diện các hình khối khá tốt.

Trên thị trường hiện nay, các mô hình giá xuất hiện rất nhiều nhưng không phải loại nào cũng mang đến tín hiệu tốt. Cần phải chọn lọc ra những mô hình phổ biến nhất và mang lại tín hiệu mạnh mẽ nhất. Vậy đó là những mô hình nào và vì sao mô hình này lại mang tới sự quan trọng đến như vậy? Tất cả sẽ được bật mí và giải đáp toàn bộ trong bài viết này của chúng tôi.

Mô hình giá là gì?

Bạn có thể định nghĩa đơn giản rằng đây là một dạng mô hình biểu hiện giá thị trường di chuyển theo một hướng cố định. Sau khi bạn nối lại các điểm giá sẽ tạo nên một mô hình được hình thành. Với những dạng mô hình giá trong Forex, bạn sẽ thấy được sự cân bằng hoặc tranh giành của thị trường cung cầu. Bạn sẽ biết được thị trường trước đó đã có những thay đổi như thế nào và theo hướng ra sao. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ thấy được sự tranh giành ác liệt của cả hai phe với nhau.

Mô hình giá là gì?
Mô hình giá là gì?

Và điểm quan trọng nhất của mô hình giá là nó cho biết đâu là bên giành thắng lợi. Qua đó các nhà đầu tư sẽ có được phương thức giao dịch tốt hơn và thành công hơn. Hiện nay việc áp dụng Price Pattern được áp dụng nhiều hơn trên thị trường. Mọi người sẽ thường nhắc với nhau về những mô hình vai đầu vai, mô hình cốc cầm tay, mô hình hai đỉnh, mô hình ba đáy,…Đây chính là hiện thân của những Price Pattern phổ biến và quan trọng. Khi mô hình xuất hiện hiện tượng lặp lại, bạn nên sử dụng nó để dự đoán những thông tin, xu hướng tương lai.

Vì sao nên quan tâm đến mô hình giá?

Trong quá trình phân tích thị trường Price Pattern được áp dụng hầu như trong mọi giao dịch. Lý do là vì mô hình này mang lại nhiều điểm thuận lợi nhất định khi áp dụng phương pháp này vào trong các giao dịch. Do vậy mà nó sẽ có những tầm quan trọng nhất định nên mới cần đến sự quan tâm của mọi người. Bên dưới chính là những lý do chính đáng mà mọi người có thể tìm hiểu để biết được vì sao nên quan tâm đến mô hình này.

  • Bài toán thị trường sẽ rất quan trọng và khó giải với nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện nay. Nó chính là yếu tố quyết định được sự thành công hay thất bại của các giao dịch trên thị trường. Và Price Pattern chính là giải pháp tuyệt vời; giúp bạn đón đầu được các xu hướng thị trường hiện nay. Nhờ có các mô hình này mà bạn sẽ không phải bỏ lỡ bất cứ xu thế nào từ thị trường.
  • Những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường thì sử dụng các chỉ báo để phân tích sẽ gây nhiều khó khăn. Hơn nữa cũng sẽ làm cho họ khó tiếp cận hơn với thị trường. Nhưng khi họ sử dụng mô hình giá thì việc duy nhất cần làm là quan sát biểu đồ giá và đưa ra hướng đi cụ thể. Do vậy mà dù có là nhà đầu tư mới thì bạn cũng sẽ tiếp cận thị trường tốt hơn và dễ hơn rất nhiều.

Một số ưu và nhược điểm của các mô hình giá

Mô hình đảo chiều
Mô hình đảo chiều

Ưu điểm:

  • Được biểu thị dưới dạng hình khối nên dễ nhớ và dễ phân tích, thường được liên tưởng thành các hình thù gần gũi
  • Độ trễ của mô hình khác hẳn với những chỉ báo kỹ thuật của mô hình. Các nhà giao dịch có thể đặt lệnh sớm hơn trước khi các tín hiệu được chỉ báo kỹ thuật chỉ ra
  • Mức độ chính xác của mô hình được đánh giá cao vì mô hình dễ nhận biết. Nhiều nhà giao dịch hành động theo mô hình này nên rất dễ sử dụng; và độ chính xác lại càng cao hơn. Mô hình càng đơn giản sẽ càng mang lại kết quả tốt. Còn những mô hình phức tạp sẽ chỉ đem lại những rắc rối và rủi ro khi phân tích

Nhược điểm:

  • Mô hình giá này không thể cho được những tín hiệu quá sớm; mà chỉ khi hình thành xong mới có thể cho tín hiệu. Nó cũng chính là yếu tố gây ức chế cho người dùng mô hình này
  • Nếu nói về lý thuyết thì mô hình có thể khá dễ nhận biết và đơn giản. Nhưng thực tế trên bản đồ, bạn sẽ khó khăn trong việc nhận biết nó. Nguyên nhân là vì giá cả biến động khá phức tạp; và khiến cho việc nhận biết mô hình gặp khó khăn hơn.
  • Sẽ có trường hợp Breakout giả xảy ra trên thị trường vì những tín hiệu thị trường không chính xác
  • Trường hợp mô hình này trồng chéo lên mô hình kia xảy ra khiến các nhà đầu tư không biết nên xử lý ra sao.

Một số mô hình giá quan trọng

Với mô hình Price Pattern sẽ có nhiều hình dạng và bản chất khác nhau. Nhưng phổ biến nhất vẫn là mô hình giá đảo chiều và dạng Price Pattern tiếp diễn. Có thể bạn không biết nhưng mô hình giá sẽ có những loại quan trọng và không quan trọng. Phía bên dưới chính là những mô hình giá quan trọng mà chúng tôi muốn giới thiệu cho mọi người. Hãy nắm bắt thật tốt những thông tin về mô hình này để có hướng đầu tư cụ thể nhất.

Price Pattern đảo chiều

Đây là dạng mô hình sẽ biểu hiện cho mọi người thấy rằng nó sẽ nhanh chóng đổi chiều từ tăng sang giảm. Hoặc cũng có thể nó sẽ đổi chiều theo xu hướng từ giảm sang tăng tùy vào biến động giá. Trường hợp mô hình đảo chiều được hình thành từ một xu hướng tăng. Nghĩa là thị trường sau đó sẽ có lúc rơi vào trạng thái giá giảm; sau khi mô hình đảo chiều. Và ngược lại, nếu mô hình giá đảo chiều được hình thành tại một xu hướng giảm. Thị trường sau khi mô hình đảo chiều thành công sẽ là một xu hướng tăng. Giá sẽ tăng lên sau một khoảng thời gian dài rơi vào trạng thái giảm giá.

Đảo chiều xu hướng là một hành động không diễn ra ngay lúc đó. Mà nó sẽ tiến hành đảo chiều sau một khoảng thời gian đã giằng co đủ giữa phe bán và phe mua với nhau. Bạn có thể tham khảo qua một số Price Pattern đảo chiều dưới đây.

Mô hình vai đầu vai

Biểu hiện của một mô hình giá
Biểu hiện của một mô hình giá

Với mô hình này, bạn sẽ biết được trong tương lai sẽ xuất hiện dấu hiệu thị trường đảo chiều. Mô hình này bao gồm một đỉnh mà người ta vẫn thường quen gọi nó là vai phải. Sau đó là một đỉnh với chiều cao cao hơn với tên gọi là điểm đầu. Sau đó nó sẽ kết thúc mô hình bằng một đỉnh gọi là vai trái của mô hình đó. Tại mô hình này sẽ bao gồm hai loại chính là:

  • Mô hình vai đầu vai thuận với chức năng dùng để báo hiệu thị trường sẽ đổi chiều xu hướng từ tăng thành giảm
  • Mô hình vai đầu vai ngược sẽ giúp nhà đầu tư biết được thị trường đang có ý định đảo chiều từ giảm thành tăng

Khi mô hình này xuất hiện cũng là lúc thị trường sẽ có biểu hiện đảo chiều. Do đó bạn cần phải phân tích và áp dụng chiến lược cụ thể mới có được khoản lợi nhuận tốt hơn. Và mô hình nào cũng sẽ có những nhược điểm của nó; nên bạn cần phải nắm bắt yếu điểm này. Sau đó có những biện pháp cụ thể để áp dụng chiến lược vào thực tiễn phù hợp nhất.

Mô hình hai đáy

Với mô hình này, sẽ thường được hình thành tại điểm cuối của một xu hướng thị trường giảm. Và lúc này nó cũng đưa ra những báo hiệu rằng thị trường; sẽ sớm chuyển từ trạng thái giảm sang tăng. Khi nhìn vào mô hình này, bạn sẽ nhận thấy rằng nó khá giống với mô hình chữ W.

Tức là giá của thị trường này sẽ nhanh chóng giảm xuống tại đáy thứ nhất từ mô hình. Sau đó nó sẽ được tăng nhẹ trở lại trước giai đoạn hình thành nên đáy giảm thứ hai. Sau khi đáy 2 đã được hoàn thiện thì giá sẽ không còn giảm; mà sẽ tiếp tục tăng lên cao hơn nữa trên thị trường. Nhờ vậy mà bạn sẽ nắm bắt được xu hướng của nó và thực hiện giao dịch sao cho phù hợp nhất.

Mô hình ba đáy

Mô hình 3 đáy sẽ thể hiện được cho bạn thấy xu hướng thị trường đảo chiều. Hình dáng của mô hình sẽ khá giống với được ghép từ 3 chữ V lại với nhau. Cùng với đó là sự kết hợp của 2 đỉnh có hình dạng chữ A; và một đường breakout nằm ngay bên phía trên của đường kháng cự.

Với mô hình này, bạn sẽ nhận thấy rằng nó thường xuất hiện tại cuối của một xu hướng giảm trên thị trường. Và nó cũng chính là dấu hiệu dự báo rằng mô hình này sẽ nhanh chóng đảo chiều theo hướng từ giảm thành tăng. Thời điểm nên vào lệnh Buy chính là khi giá bị phá vỡ khỏi đường kháng cự của mô hình này. Nhờ đó mà bạn có thể thực hiện đặt lệnh mua như bạn mong muốn để gia tăng lợi nhuận tốt hơn.

Mô hình hai đỉnh

Mô hình 2 đáy
Mô hình 2 đáy

Mô hình giá hai đỉnh sẽ có hình dạng khá giống với hình của một chữ M. Nó sẽ thường xuất hiện tại một xu hướng tăng và có khả năng đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm. Tại một xu hướng tăng, giá bắt đầu tăng và gặp một đường kháng cự nhưng không thể vượt qua nó. Lúc này giá sẽ lại giảm xuống và hình thành nên đỉnh thứ hai của mô hình. Sau đó, giá lại tiếp tục không thể vượt qua nổi được đường hỗ trợ và nó sẽ có hiện tượng quay đầu lại.

Đây cũng là lúc mà đáy tiếp theo lại được hình thành trên biểu đồ. Nếu gặp phải đường kháng cự thì giá sẽ lại tiếp tục giảm xuống; và tạo thành một đỉnh thứ hai từ mô hình này. Sau đó sẽ xuất hiện một đường phá vỡ vượt ra khỏi đường hỗ trợ; thì cũng là lúc mô hình 2 đỉnh được hình thành. Thời điểm này cũng là giai đoạn chín muồi để nhà đầu tư có thể đặt lệnh bán ra sản phẩm.

Mô hình 3 đỉnh

Mô hình 3 đỉnh sẽ xuất hiện tại một xu hướng tăng và nó đưa ra tín hiệu để mọi người biết rằng thị trường sẽ đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm. Hình dạng của mô hình sẽ gần giống với hình dáng của ba ngọn núi xếp kề cạnh nhau. Đỉnh của mô hình sẽ có chiều cao gần bằng nhau và xen kẽ tại các đỉnh sẽ là sự xuất hiện của 3 đáy tạm thời của mô hình.

Thời gian để mô hình này hình thành hoàn thiện sẽ là khoảng từ 3 – 6 tháng. Khi đỉnh thứ hai được hoàn thiện và chờ đỉnh thứ ba xuất hiện; thì mô hình này có hình dạng khá giống với mô hình 2 đáy. Nhưng những dấu hiệu mà mô hình này mang đến sẽ uy tín và mạnh mẽ hơn so với mô hình 2 đỉnh. Nhiều người đầu tư có kinh nghiệm sử dụng lâu năm còn nhận xét nó có độ chính xác chỉ sau mô hình vai đầu vai.

Mô hình giá kim cương

Các loại Price Pattern phổ biến nhất
Các loại Price Pattern phổ biến nhất

Kết cấu của mô hình này là do hai hình tam giá hình thành lại với nhau. Sau đó được một mô hình hoàn chỉnh hình thành với hình dáng khá giống một viên kim cương. Mô hình kim cương xuất hiện tại một xu hướng thị trường tăng. Sẽ là dấu hiệu để báo hiệu cho một thị trường đảo chiều với mức giá chuyển từ tăng thành giảm.

Mô hình kim cương sẽ bao gồm hai đường hỗ trợ ở phía dưới và có hai đường kháng cự nằm phía trên. Tạo thành một mức đỉnh và đáy cho mô hình này được rõ nét hơn. Nếu mức giá đột nhiên giảm và phá vỡ mất cạnh phải của hình thoi; tức là nó đang biểu hiện rằng thị trường đảo chiều mạnh mẽ. Lúc này nhà giao dịch có thể thực hiện đặt một lệnh Sell để kiếm lợi nhuận từ thị trường đó.

Một số mô hình giá tiếp diễn

Mô hình này biểu hiện rằng những xu hướng hiện tại của thị trường sẽ được tiếp tục diễn ra. Bạn có thể tìm hiểu về những đặc điểm và thông tin về một số mô hình dưới đây. Nó chính là những mô hình Price Pattern tiếp diễn đáng tin cậy nhất. Và đồng thời cũng đem đến những tín hiệu tốt nhất cho thị trường giao dịch.

Mô hình nêm

Mô hình này sẽ được hình thành sau một xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm của thị trường. Mô hình này sẽ cho bạn biết tín hiệu đảo chiều hoặc xu hướng tiếp diễn trước đó. Mô hình cái nêm bao gồm có hai đường hỗ trợ ở phía dưới và một đường kháng cự đường hình thành phía bên trên. Và đường dốc lên, dốc xuống sẽ được hội tụ lại thành một điểm và cho ra đời mô hình cái nêm. Trên thị trường hiện nay sẽ có hai loại mô hình nêm chính đó là một loại tăng và một loại nêm giảm.

Mô hình giá tam giác

Với mô hình này, nó sẽ thể hiện rằng có bên bán và bên mua không tranh đấu mặn mà với nhau. Xu hướng thị trường lúc này cũng sẽ ở trạng thái tạm dừng hoàn toàn. Thị trường hiện nay bao gồm ba loại tam giác chủ yếu đó là tam giác tăng, tam giác giảm và tam giác cân. Mỗi loại tam giác sẽ có tín hiệu và đặc điểm với mức độ khác nhau. Từ đó bạn sẽ có thể dễ dàng nhận biết được xu hướng thị trường sắp tới; sẽ ở trạng thái nào.

Mô hình giá lá cờ

Price Pattern lá cờ
Mô hình lá cờ

Nó sẽ là mô hình biểu hiện cho mức giá sẽ tiếp tục diễn ra ở xu hướng tăng hoặc giảm từ thị trường. Nó có đặc điểm là giá nằm tại phần giữa của 2 đường hỗ trợ; và đường kháng cự song song với nhau. Nhưng tại mô hình này sẽ bao gồm thêm phần cán cờ. Phần cán này có xu hướng giá ngược lại hoàn toàn so với lá cờ của nó. Đây cũng chính là một trong nhiều mô hình giá tiếp diễn nổi trội. Mang đến những tín hiệu tốt cho người dùng trong thị trường Forex.

Những lưu ý khi sử dụng mô hình giá

Từ những mô hình giá, có thể thấy rằng nó đem lại nhiều lợi ích vô kể. Đương nhiên là không thể nào phủ nhận được rằng nó sẽ đem đến cho bạn; những nhận định chính xác về xu hướng thị trường tương lai. Nếu muốn thực hiện các bước giao dịch mang về lợi nhuận lớn thì không thể nào bỏ qua được mô hình này. Nhưng trong quá trình sử dụng bạn cũng cần phải chú ý nhiều điều nếu không muốn gặp rủi ro. Điển hình là những lưu ý mà chúng tôi có đề cập với bạn bên dưới đây.

  • Chỉ báo kỹ thuật là bộ phận quan trọng quyết định sự thành bại của một giao dịch trên thị trường. Nó sẽ có nhiệm vụ đánh giá và nhận xét chiến lược của nhà đầu tư khi thực hiện. Vì thế bạn nên kết hợp nó với các mô hình giá để đưa ra được những tín hiệu tốt nhất và khả quan nhất
  • Thời điểm phù hợp nhất cho các giao dịch để vào lệnh là tại điểm breakout của mô hình. Hoặc thời điểm mà giá quay trở lại test tại đường hỗ trợ hay kháng cự. Do vậy mà trong quá trình tiến hành giao dịch bạn cần phải đợi cho mô hình hình thành hoàn chỉnh. Và hơn hết là cần đợi cho mô hình đó có điểm xác nhận được hình thành trên biểu đồ
  • Đầu tư vào thị trường Forex sẽ đi kèm những rủi ro và khó khăn bao trùm. Vì vậy mọi quyết định sẽ không có tính chính xác 100% nên bạn cần phải phòng ngừa rủi ro một cách tốt nhất.

Lời kết

Nếu biết áp dụng toàn bộ những mô hình phía trên vào trong các cuộc giao dịch thì tỷ lệ thành công sẽ chiếm phần lớn. Mong rằng bạn có thể nắm bắt được toàn bộ những ưu và nhược điểm của mô hình này; khi áp dụng nó và đầu tư.

Bạn cũng có thể áp dụng hình thức kết hợp chỉ báo với mô hình giá nếu như cảm thấy cần thiết. Và đảm bảo rằng cách kết hợp này sẽ đem tới nhiều thuận lợi khi nhận biết xu hướng. Và hơn hết là nhận biết được tín hiệu từ thị trường đầu tư. Chúc các bạn thành công với những bước đầu tư kinh doanh với mô hình giá.

Xem thêm: Chỉ báo Stochastic là gì? Nó có hữu dụng với nhà đầu tư không?

Tổng hợp: chungkhoan24h.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *