Hợp đồng tương lai – Công cụ tài chính hữu ích

Hợp đồng tương lai – Một sản phẩm của chứng khoán phái sinh mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên nó còn mới mẻ và có phần ít thông tin khiến nhiều người chưa hiểu nhiều về nó. Nhiều nhà đầu tư đã quen thuộc với nó rồi thì biết rằng đây là một loại hình đầu tư hấp dẫn. Nó hấp dẫn vì nó mang lại những lợi ích to lớn và giá trị cho nhà giao dịch. Để các giao dịch được đầu tư một cách thành công và thuận lợi thì cần hiểu và biết rõ các khái niệm.

Ngoài ra còn cần hiểu được tính chất, tình hình hoạt động của nó trên thị trường hiện nay đang như thế nào. Sau đó đưa ra các phương hướng đầu tư kinh doanh phù hợp với mục tiêu lựa chọn. Cũng như bài viết tìm hiểu về lệnh giao dịch chứng khoán, thì bài viết này cũng vậy. Sẽ đi tìm hiểu đầy đủ các khái niệm và những ưu đặc điểm của hợp đồng tương lai.

Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai là gì?
Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai là một loại hình văn bản mang tính chất ghi nhận giao dịch giữa người bán và người mua. Mà loại văn bản này mang tính chất pháp lý và rất phù hợp trên luật pháp hiện hành. Trong văn bản sẽ chứa nội dung yêu cầu thời điểm giao dịch sản phẩm trong khoảng thời gian tương lai cụ thể. Với mức giá mua/bán cũng sẽ được thỏa thuận trước; và có ghi sẵn trong hợp đồng. Các bên mua và bán chỉ cần căn cứ theo số lượng tài sản được thỏa thuận mua/bán để làm nội dung hợp đồng. Các loại tài sản được đem ra để giao dịch có thể là bất cứ loại hình nào tùy ý muốn của 2 bên giao dịch.

Khi tham gia vào cuộc mua/bán tài sản đó bên mua và bên bán có thể biết trước về nhiều nội dung. Nội dung của hợp đồng sẽ bao gồm loại hình tài sản giao dịch, khối lượng sản phẩm, giá bán, thời điểm giao dịch. Với những điểm đặc biệt này giúp cho cuộc trao đổi hay mua bán; diễn ra được thuận lợi hơn rất nhiều. Quá trình mua bán cũng sẽ không phải gặp nhiều khó khăn hay bất cập không mong muốn.

Lợi ích của hợp đồng tương lai

Nếu như đã hiểu được hợp đồng tương lai là gì thì bạn có thể tìm hiểu về lợi ích của nó. Mỗi lợi ích là một thế mạnh riêng giúp cho hợp đồng tương lai được nhiều người sử dụng. Lợi ích của nó bao gồm rất nhiều đề mục khác nhau. Mỗi mục sẽ được chúng tôi chia sẻ một cách tường tận nhất trong bài viết bên dưới đây.

Giao dịch diễn ra dễ dàng, thuận tiện

Các giao dịch trong hợp đồng tương lai có thứ tự diễn ra được ví như các giao dịch cổ phiếu trên thị trường. Nhà giao dịch cần dự đoán trước được xu hướng tăng giảm của thị trường. Từ đó đặt lệnh mua hoặc bán sao cho phù hợp nhất giúp mở rộng vị thế hợp đồng tương lai. Nếu trong tương lai thị trường tăng theo dự đoán; thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng thu lại được lợi nhuận. Còn thị trường ở xu hướng giảm thì nhà đầu tư cũng có thể mua vào để kiếm lời trong thị trường giảm.

Tỷ lệ đòn bẩy cao mang lại nhiều lợi ích

Lý do nên đầu tư vào Futures Contract
Lý do nên đầu tư vào Futures Contract

Đặc tính của hợp đồng này là chỉ cần ký quỹ một phần giá trị hợp đồng tương lai là bạn có thể nhận được mức đòn bẩy cao. Kéo theo đó là số lợi nhuận khi bạn nhận được sẽ cao hơn rất nhiều so với số tiền mà bạn đem đi đầu tư. Lợi nhuận cao là vậy nhưng nếu thị trường ở mức giảm sút không theo mong đợi của bạn. Thì bạn sẽ phải nhận lại mức lỗ tương ứng với tỷ lệ đòn bẩy của nó. Chính vì vậy khi nắm trong tay hợp đồng tương lai thì nhà đầu tư nên theo sát hơn và để ý kỹ lưỡng hơn.

Hoạt động mua bán diễn ra liên tục trong ngày

Không giống như việc thực hiện các giao dịch cổ phiếu trên thị trường hiện nay. Cần phải chờ cổ phiếu 2 ngày mới về tài khoản để thực hiện mua bán được. Thì hợp đồng tương lai các nhà đầu tư có thể đóng vị thể mua/bán vừa mở ngay lập tức. Việc kiếm lời từ vị thế đóng và mở này giúp nhà đầu tư thu hút được nhiều lợi nhuận đáng kể. Chỉ cần theo sát thị trường và những biến động của nó là được.

Có thể thu lợi nhuận khi thị trường giảm điểm

Thị trường hiện nay có một đặc điểm là không có công cụ để thu hút lợi nhuận trong thị trường giảm điểm. Thế nhưng hợp đồng tương lai đã làm được điều này cho các nhà đầu tư của mình. Chỉ cần bạn nộp đầy đủ số ký quỹ ban đầu của hợp đồng là bạn có thể tham gia vào vị thế bán hợp đồng tương lai. Nếu thị trường giảm xuống con số đúng như dự đoán; thì bạn có thể nhận được một khoản lợi nhuận khá ổn.

Đặc điểm hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai cũng giống như bất kỳ các loại công cụ tài chính khác. Nó cũng sẽ bao gồm những đặc điểm riêng biệt mà bạn cần phải nhận biết. Việc nắm rõ các đặc điểm; giúp nhà đầu tư thực hiện các giao dịch được tốt hơn và nhanh chóng. Cùng với đó là giúp nhà đầu tư có thêm lợi thế giao dịch hơn so với đối thủ của mình.

Tính chuẩn hóa

Hợp đồng tương lai là  một công cụ tuyệt vời được niêm yết trên chứng khoán phái sinh. Vì thế đặc điểm của nó là được chuẩn hóa toàn bộ các điều khoản. Tại phần nội dung sẽ được ghi rõ ràng và đầy đủ những thông tin thiết yếu của nó. Như loại hình sản phẩm giao dịch, khối lượng giao dịch là bao nhiêu, giá bán thế nào, thời điểm giao dịch ra sao? Ngoài ra còn cần ghi rõ cách giao dịch, đáo hạn hợp đồng thế nào sao cho chuẩn nhất.

Được niêm yết và dễ đóng vị thế

VÍ dụ về các giao dịch của hợp đồng
VÍ dụ về các giao dịch của hợp đồng

Như các bạn đã biết thì loại hợp đồng này được niêm yết trên chứng khoán phái sinh. Vì lẽ đó mà nó được chuẩn hóa rất nhiều thứ. Nhờ vậy mà bạn có thể đóng vị thế bất kỳ lúc nào bạn muốn. Điều kiện cần là bạn phải tham gia vào vị thế; ngược với loại hợp đồng tương lai cũ của mình. Nhờ đó việc sử dụng và điều hành nguồn vốn cũng sẽ được linh hoạt hơn rất nhiều lần.

Bù trừ và ký quỹ

Tại hợp đồng này ký quỹ chính là một hình thức bắt buộc phải làm giữa bên mua và bên bán. Hành động này sẽ được diễn ra khi hợp đồng đáo hạn và được thanh toán. Nhà đầu tư bắt buộc phải tham gia vào tất cả các yêu cầu ký quỹ được đặt ra. Việc thực hiện ký quỹ giúp bên mua/bán thanh toán theo tính chất bắt buộc.

Tính thanh khoản của hợp đồng tương lai

Nội dung bản hợp đồng sẽ triển khai đầy đủ công việc của một nhà đầu tư. Cách thức giao dịch cụ thể trong tương lai là thế nào và được thực hiện ra sao. Nó giúp- vị thế của nhà đầu tư được phân chia rõ ràng và đầy đủ nhất. Từ đó tính thanh khoản của hợp đồng được nâng lên rất nhiều lần. Hợp đồng tương lai hàng hóa hay bất cứ loại nào lúc này sẽ nhanh chóng trở thành công cụ tốt cho nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lời kết

Hợp đồng tương lai là thỏa thuận mang lại nhiều ưu điểm cho nhà đầu tư khi sử dụng. Nhà đầu tư khi sử dụng hợp đồng này nên có cái nhìn tổng quát nhất để nhìn nhận về vấn đề. Mục đích là để lập ra các chiến lược mang lại hiệu quả lợi nhuận cao. Bên cạnh đó là giúp cho nhà đầu tư định hướng được các giao dịch mua bán, trao đổi.

Chính vì vậy mà nó là công cụ tài chính được nhiều người tham khảo và sử dụng nhất thời điểm hiện tại. Vì tính chất có nhiều đặc điểm quen thuộc lại đa dạng; nên hợp đồng này có thể sử dụng trong rất nhiều trường hợp. Tuy nhiên, vẫn cần nhắc lại là nhà đầu tư cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của hợp đồng tương lai là gì. Ngoài ra còn phải nắm bắt rõ được xu hướng thị trường hiện tại đang là như thế nào mới nên đầu tư.

Tổng hợp: Chungkhoan24h.net

2 những suy nghĩ trên “Hợp đồng tương lai – Công cụ tài chính hữu ích

  1. Pingback: Hợp đồng tương lai – Công cụ tài chính hữu ích – Titre du site

  2. Pingback: Hợp đồng tương lai - Công cụ tài c...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *